Tokyo Godfathers – Món quà Hạnh phúc đêm Giáng sinh

[Điện ảnh đó đây]

Nổi tiếng với những bộ phim đấu trí cực kỳ thông minh như “Perfect Blue” hay “Paprika”, đạo diễn Satoshi Kon đã tặng cho người hâm mộ của mình một bộ phim hoạt hình làm lay động tình người bằng câu chuyện về đời sống thực của những người vô gia cư trong xã hội Nhật Bản vào năm 2003.

Thông qua câu chuyện đi tìm người mẹ cho đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong đêm Giáng sinh, bộ phim đề cập nhiều hơn tới hoàn cảnh và nội tâm của ba người “Cha đỡ đầu”. Họ là 3 người vô gia cư sống ở Tokyo gồm: Gin – một ông già nghiện rượu do quá khứ sai lầm trong sự nghiệp dẫn tới sự hổ thẹn với gia đình và từ bỏ vai trò làm cha, Miyuki – một cô bé học sinh nổi loạn từng đâm trọng thương người cha làm cảnh sát của mình vì phản ứng với cách kiểm soát thái quá rồi trốn chạy khỏi nhà sau vụ xô xát và giờ đây từ chối quay trở lại, và đặc biệt, nhân vật Hana – một người chuyển giới tự nhận mình là tiêu biểu cho Giống loài và Giới tính, là trẻ bụi đời được đường phố cưu mang rồi lớn lên trở thành ca sĩ quán bar mang một trái tim vô cùng nhạy cảm đã giải nghệ ngay sau 1 lần bị xúc phạm và cô có 1 khao khát mãnh liệt là được làm Mẹ. Họ là những người bị ruồng bỏ, đầy tuyệt vọng và không thể vượt qua cái bóng quá khứ của chính mình.

Thế nhưng, một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi bỗng nhiên trở thành đấng cứu rỗi cho tâm hồn họ. Dường như họ trở nên thấu hiểu chính bản thân mình và cảm thông với nỗi đau của nhau hơn. Họ được bộc lộ rồi giúp đỡ nhau hàn gắn những vết thương sâu thẳm trong lòng, nhận ra sự kết nối thiêng liêng dù nhỏ nhoi nhưng quan trọng giữa mỗi cá nhân với những người xa lạ mà cứ ngỡ như chưa từng liên quan và trên hết là đề cao bản tính lương thiện, thắp sáng chủ nghĩa nhân đạo, sự diệu kì, gia đình, tình yêu và sự tha thứ. Như câu nói luôn miệng: “Thượng Đế yêu thương đứa bé này” – nghe như Hana cũng đang tự nhủ cho chính mình, để một lần nữa đặt trọn niềm tin vào phép màu của Thượng Đế, đặt trọn niềm tin vào lòng trắc ẩn của con người, đặt trọn niềm tin về 1 kỳ tích nhất định sẽ đạt được vào 1 ngày nào đó trong tương lai khi mà chúng ta giúp đỡ người khác bằng tấm chân tình là chúng ta đang giúp đỡ cho chính bản thân mình.

Đứa trẻ được đặt tên là Kiyoko (清子), ý nghĩa “Em bé ngây thơ thuần khiết” là một món quà Hạnh phúc từ Thượng Đế dành cho Gin, Miyuki và Hana trong đêm Giáng sinh năm ấy, còn “Tokyo Godfathers” có thể trở thành một món quà Hy vọng từ đạo diễn Satoshi Kon dành cho bạn trong dịp Giáng sinh năm nay, được không? ☺️

From me with 

#TokyoGodfathers#SatoshiKon#AllaboutArt#vuonxanhkydieu

Giới thiệu

Tokyo Godfathers (tiếng Nhật: 東京ゴッドファーザーズ, Tōkyō Goddofāzāzu) là phim anime hài kịch do Madhouse thực hiện bởi nhà đạo diễn người Nhật Bản Kon Satoshi, được công chiếu năm 2003. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết Three Godfathers của Peter B. Kyne.[1] Đây là bộ phim thứ ba mà Kon đạo diễn, và là phim thứ hai mà ông vừa viết vừa đạo diễn, cùng soạn kịch bản với ông là Nobumoto Keiko người từng được biết tới qua hai loạt anime Urufuzu Reinvà Cowboy Bebop. Bộ phim có cốt truyện xoay quanh ba người vô gia cư tình cờ tìm thấy một em bé bị bỏ rơi gần dịp Giáng Sinh và quyết định đi tìm cha mẹ của em bé. Bộ phim mô tả một phần cuộc sống của những người vô gia cư cũng như có chủ đề về việc những người xa lạ đối xử với nhau trong cuộc sống ấy.

Tokyo Godfathers nhận được giải thưởng  Excellence Prize (Giải thưởng Xuất sắc) vào năm 2003 tại Japan Media Arts Festival. Phim cũng chiến thắng giải Best Animation Film tại giải thưởng Mainichi Film Awards lần thứ 58.

Phim anime cũng đã được phát trên toàn bộ hệ thống của kênh Animax Asia ở khu vực Đông Nam Á và Nam ÁSony Pictures nắm bản quyền phiên bản tiếng Anh và đã phát hành ra thị trường quốc tế, hãng này cũng đã thực hiện và đăng ký bản quyền với một số ngôn ngữ khác như ĐứcPhápTây Ban NhaÝ,…

Suzuki Keiichi đảm nhận việc biên soạn các bản nhạc dùng trong phim. Album chứa các bản nhạc này đã phát hành vào ngày 07 tháng 11 năm 2003.

Cốt truyện

Vào đêm Giáng Sinh nọ, có ba kẻ vô gia cư: một người đàn ông trung tuổi nghiện rượu tên Gin, một chuyển giới – từng là nữ hoàng hoàng phố tên Hana và một cô gái bỏ nhà đi bụi Miyuki; họ tìm thấy đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong lúc họ lục bãi rác. Đi kèm với đứa bé vô danh này là một mảnh giấy nhờ vả người tìm thấy đứa bé nuôi nấng nó và một chiếc túi có chứa manh mối về ba mẹ đứa trẻ. Thế là bộ ba này quyết định lên đường đi tìm ba mẹ của nó. Con nhóc được đặt tên là Kiyoko (清子), nghĩa là “đứa trẻ ngây thơ thuần khiết” vì nó được họ tìm thấy vào đêm Giáng Sinh.

Khi ra ngoài khu nghĩa trang, họ bắt gặp một “sếp sòng” yakuza bị mắc kẹt dưới gầm xe hơi. Người đàn ông này có quen biết với chủ quán câu lạc bộ – nơi mẹ của Kiyoko từng làm việc ở đây và ông chủ quán này cũng sẽ cưới con gái của người đàn ông kia. Vào buổi tiệc cưới, chú rể nói với họ là mẹ đứa trẻ từng là gái phục vụ quán bar, tên là Sachiko, rồi đưa cho họ địa chỉ của người đàn bà này. Không may tiệc cưới bị gián đoạn giữa chừng, một sát thủ người Mỹ Latinh đội lốt một hầu gái đã ám sát bố vợ của chú rể, cũng là người đàn ông “sếp sòng” yakuza kia với khẩu súng ngắn Tokarev TT-33 nhưng bất thành. Thế nên, tên sát thủ bắt cóc Miyuki và đứa trẻ làm con tin, đem họ về nhà hắn. Tại đây, Miyuki đã kết bạn với vợ của tên sát thủ. Bà ta đã tâm sự và cho cô xem vài bức hình gia đình của bà.

Hana tìm kiếm Miyuki và Kiyoko, trong lúc Gin chăm sóc một ông lão vô gia cư sắp chết bên vệ đường. Sau khi đưa cho Gin một cái túi đỏ nhỏ, ông lão đã ra đi thanh thản. Vài thiếu niên du côn xuất hiện sau đó đã đánh Gin và xác chết của ông lão kia. Trong khi đó, Hana tình cờ tìm ra Miyuki và đứa nhóc, rồi cả ba cùng nhau tìm chỗ trú thân.

Hana dẫn họ đến câu lạc bộ cô từng làm việc. Gin tình cờ cũng ở đây vì được một thành viên câu lạc bộ cứu về. Bộ ba tiếp tục lên đường tìm nhà của Sachiko. Họ phát hiện ra mối quan hệ không mấy hạnh phúc giữa Sachiko và chồng cô. Sau đó, họ vào nghỉ tạm ở một cửa hàng tạp hóa nhưng bị nhân viên cửa hàng đuổi đi. Hana gục gã vì mệt, Gin và Miyuki đưa cô vào bệnh viện. Tại bệnh viện, Gin gặp con gái của ông đang làm y tá ở đây. Hana mắng nhiếc ông trước mặt con gái ông vì dám nói dối và bỏ đi khỏi bệnh viện cùng với Miyuki và Kiyoko.

Hana và Miyuki tìm thấy Sachiko khi cô ta chuẩn bị tự tử trên cầu. Sachiko van nài rằng: chồng cô đã bỏ đứa bé đi mà không nói cho cô biết. Sau đó, họ trả đứa bé về với mẹ của nó. Trong khi đó, Gin tìm ra chồng của Sachiko. Ông ta nói Kiyoko thật ra là đứa trẻ Sachiko đã ăn cắp tại bệnh viện. Sau khi biết được sự thật, bộ ba đã truy đuổi cô ta khắp thành phố trong cuộc đua xe kịch tính. Miyuki bám theo sau Sachiko lên đến tầng thượng của một tòa nhà. Cô ấy thú nhận mình từng mang thai để níu kéo chồng mình. Nhưng không may đứa trẻ đã chết non, thế là cô ta quyết định ăn cắp Kiyoko ở bệnh viện, rồi tự cho rằng đó là con của mình. Sachiko định nhảy lầu tự sát cùng với đứa bé, vừa lúc đó người chồng ra khỏi nhà (là căn hộ vừa khéo ở bên kia đường) và van nài người vợ hãy trở về và làm lại từ đầu nhưng Sachiko vẫn bất chấp nhảy xuống. Miyuki kịp thời bắt lấy tay cô ta, nhưng không may Sachiko làm tuột tay đứa bé. Hana nhảy theo xuống bắt lấy đứa bé và may mắn đáp xuống đường nhờ vào cơn gió mạnh kỳ diệu bỗng chốc thổi đến.

Hana, Miyuki và Gin được đưa đến bệnh viện. Miyuki đưa cho Gin điếu thuốc, vô tình làm rơi chiếc túi nhỏ màu đỏ của ông lão vô gia cư, trong đó chứa một vé trúng số độc đắc. Ba mẹ ruột của Kiyoko mong muốn bộ ba trở thành ba mẹ nuôi của đứa trẻ. Khi cảnh sát điều tra đến gặp họ, một trong những điều tra viên chính là ba của Miyuki và hai ba con đã được gặp lại nhau.

Đánh giá của giới phê bình phim

Bộ phim nhấn mạnh sự ngẫu nhiên và dùng nó làm chủ đề phim. Nhà phê bình phim George Peluranee đã nhận xét là “Tokyo Godfathers là bộ phim nêu bật lên sự kết nối dù nhỏ nhoi nhưng quan trọng giữa mỗi người chúng ta với những người lạ mà chúng ta ngỡ như không có liên quan gì, với cách dẫn chuyện lôi cuốn về sự diệu kì, gia đình, tình yêu và sự tha thứ.”

Susan Napier nhận xét rằng Tokyo Godfathers theo trường phái anime và manga với chủ đề gia đình ở khía cạnh tăm tối, đưa ra những vấn đề thường gặp của gia đình truyền thống, với nỗ lực xây dựng một gia đình giả lập trong xã hội Nhật Bản hiện đại ngày càng bấp bênh và cô lập. Bộ phim đặt ra những phê bình chỉ trích về gia đình truyền thống, rồi kết thúc trong cảm giác dè dặt, gây tranh cãi khi mọi người cuối cùng cũng quay về với kiểu gia đình truyền thống. Mặc dù kết phim dường như khá kinh điển và dễ đoán, bộ phim đã đề ra một phiên bản gia đình một cách toàn hiện hơn. Xuyên suốt câu chuyện, bộ ba vô gia cư này đã vô tình tạo ra một kiểu gia đình giả lập để bảo vệ họ khỏi thế giới bên ngoài và vượt qua những mặt tối trong tâm hồn họ.

Noel 2018

Nguồn: Internet

#nguyenngocdieu

Trả lời